Trang ChủBlog

Những thông tin cần biết về kỹ thuật bồi giấy

Những thông tin cần biết về kỹ thuật bồi giấy

Bồi giấy là một trong những kỹ thuật được ứng dụng trong ngành công nghiệp sản xuất và in ấn bao bì giấy hiện nay. Tuy nhiên, với rất nhiều người, khái niệm này vẫn còn khá mới lạ. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng In Nhanh Vinh lý giải kỹ thuật bồi giấy là gì cũng như những thông tin liên quan.

Bồi giấy là gì?Bồi giấy thực chất được làm từ bột giấy, bột giấy cơ học hay giấy cũ kết hợp với một số thành phần phụ gia. Tiếp đó, chúng được trộn thành một hỗn hợp và được gia công để tạo ra một loại giấy có độ cứng theo yêu cầu.

Kỹ thuật bồi giấy là phương pháp gia công bồi hộp giấy bằng cách dán chồng nhiều lớp giấy mỏng lại với nhau để tạo ra một lớp giấy mới dày hơn, có độ cứng phù hợp. 

Trong in ấn, kỹ thuật này được hiểu một cách đơn giản hơn là: Sau khi đã hoàn thành in hình ảnh, thông tin trên một lớp giấy, các công nhân tiếp tục bồi thêm một lớp giấy nữa ở bên dưới. Đây cũng được xem là kỹ thuật gia công sau in giúp tăng cường thêm độ cứng cỏi, bền chắc cho sản phẩm sau khi đã được in và tạo khung hình dáng hoàn chỉnh. 

Đặc điểm của bồi giấyBồi giấy mặc dù nghe khá lạ tuy nhiên lại được ứng dụng rất nhiều trong các lĩnh vực công nghiệp hiện nay. Tương tự như các loại giấy khác trên thị trường, bồi giấy cũng sẽ có những ưu, nhược điểm nhất định:

Ưu điểm

Bề mặt của giấy rất dễ để sơn các màu sắc khác nhau nhằm tạo nên sự nổi bật cho sản phẩm.Định lượng giấy cao và đa dạng, từ 500 – 1400gsm giúp cho sản phẩm vừa cứng cáp mà người dùng có thể tùy ý lựa chọn kích thước phù hợp.Kỹ thuật bồi giấy khá đơn giản, dễ thực hiện, có thể thực hiện bằng công nghệ nhưng cũng có thể thực hiện theo phương pháp thủ công.Giấy bồi có thể tái chế liên tục để sử dụng nhiều lần. Ngoài ra rất dễ phân hủy và thân thiện với môi trường.

Nhược điểm

Và tất nhiên, bên cạnh những ưu điểm trên thì sản phẩm này vẫn còn một số hạn chế nhất định:

Bồi giấy được làm từ các loại giấy cũ, do vậy độ bền thường không quá cao. Với những loại giấy kém chất lượng sẽ rất dễ bị rách nếu phải chịu trọng tải lớn.Nếu không tìm được địa chỉ sản xuất uy tín thì sản phẩm không được đảm bảo về chất lượng, độ an toàn.Hiện nay, bồi giấy đang được sử dụng phổ biến và thông dụng nhất với 2 loại:

Bồi giấy theo độ bền: Được sử dụng trong trường hợp khách hàng muốn bồi hộp giấy để cho sản phẩm trở nên chắc chắc, cứng cáp hơn. Do vậy, họ sẽ thường bỏ qua về độ dày.Bồi giấy theo kích thước: Tập trung vào độ dày của sản phẩm dựa theo những gì mà khách hàng đã đặt hàng.Ứng dụng của giấy bồiVới nhiều những đặc trưng nổi bật trên, bồi giấy được các công ty sản xuất bao bì giấy cũng như các dịch vụ in, một số ngành công nghiệp ứng dụng để làm bao bì bảo vệ hàng hóa. Cụ thể:

Sử dụng để làm bìa carton, bìa sách, mác quần áo, menu, in tag treo cửa, hộp giấy hay các loại thùng carton để đựng hàng hóa.Có tính cứng, chắc chắn nên được dùng để cố định sản phẩm, tránh trường hợp bị trầy xước, đổ vỡ, nhất là với các sản phẩm được làm từ thủy tinh, đồ sứ…Có thể ứng dụng để làm bưu thiếp, danh thiếp. Một số loại giấy bồi được tái chế thành giấy vệ sinh hoặc thùng carton.Sản xuất thành các loại túi giấy, hộp giấy cao cấp dùng để đựng trà, mỹ phẩm, dược phẩm, thể hiện sự trang trọng.Có thể nói, kỹ thuật bồi giấy đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên một sản phẩm chất lượng và đạt yêu cầu.

Kỹ thuật bồi giấy thường áp dụng trên chất liệu gì?Bất kỳ chất liệu giấy nào cũng có thể sử dụng được để làm bồi giấy. Điều này còn tùy thuộc vào yêu cầu và mục đích sử dụng.

Tuy nhiên, thực tế cho thế không phải loại hộp giấy nào hiện nay cũng cần sử dụng đến kỹ thuật bồi giấy. Trường hợp định lượng của giấy quá mỏng, không thể đáp ứng được khối lượng sản phẩm cần dùng hoặc khi muốn tạo ra các loại hộp giấy cao cấp, sang trọng thì mới nên áp dụng kxy thuật này.

Một số kỹ thuật bồi được sử dụng nhiều trong in hộp giấy hiện nay là:

  • Carton bồi carton.
  • Carton bồi giấy mỹ thuật.
  • Duplex bồi duplex.
  • Carton bồi duplex.
  • Carton bồi couche

Hai phương pháp cơ bản tạo ra giấy bồiBồi giấy được sử dụng để làm bao bì bảo quản, bảo vệ hàng hóa nhất là hàng hóa khi vận chuyển. Để có thể tạo ra giấy này, người ta thường áp dụng 2 phương pháp sau:

Kỹ thuật bồi giấy: Được thực hiện gia công bằng cách dán chống nhiều lớp giấy mỏng lên nhau để  tạo nên một lớp giấy mới có độ dày và cứng theo yêu cầu. Ưu điểm là đơn giản, có thể thực hiện thủ công tại nhà. Tuy nhiên sẽ tốn thời gian để sấy khô và không sản xuất được với số lượng lớn.Kỹ thuật nhào trộn: Yêu cầu phải chuẩn bị bột giấy cơ học, bộ giấy, giấy cũ cùng với một số phụ gia khác sau đó nào trộn để tạo nên giấy có độ cứng đạt yêu cầu. Thông thường phương pháp này sẽ được tiến hành tại các nhà máy và làm với số lượng lớn.Quy trình tạo giấy bồi cũng vô cùng đơn giản

Bước 1: Chọn bề mặt cần bồi.Bước 2: Tiến hành sử dụng hồ hoặc keo bồi giấy rồi dán lần lượt những lớp giấy khác nhau lên bề mặt bồi giấy. Việc dán giấy này sẽ lặp đi lặp lại cho đến khi đạt được độ dày và độ cứng như yêu cầu. Trong quá trình này nhớ kiểm tra kỹ để có được sản phẩm chất lượng nhất.

Kỹ thuật dán tự động máy bồi giấyDưới đây là một số thuật ngữ thường gặp khi nhắc đến cách bồi giấy bằng keo sữa có thể bạn chưa biết:

Các công ty sản xuất bao bì giấy hoàn toàn có thể tối ưu thời gian và chi phí bằng cách sử dụng máy bồi giấy. Có 2 dòng máy phổ biến là máy bồi giấy thủ công và máy bồi giấy tự động. 

Trong đó, máy bồi tự động được sử dụng nhiều hơn bởi:

Quy trình sản xuất và vận hành thông qua máy tự động tương đối dễ dàng. Máy được lập trình với công nghệ tiên tiến, hiện đại nên đảm bảo được độ chính xác cao.Khả năng dán đồng bộ theo quy trình, dán keo bồi giấy với lượng phù hợp đảm bảo không bị thừa keo hay dán không ngay ngắn.Thiết lập hệ thống cảnh báo khi gần hết keo. Do vậy, quá trình sản xuất được diễn ra liên tục, không ảnh hưởng đến năng suất làm việc.Giá thành rẻ hơn do tiết kiệm được chi phí nhân công và keo dán.Dòng máy bồi thủ công sẽ được ứng dụng cho trường hợp số lượng hàng ít, yêu cầu không quá phức tạp. Điều này sẽ giúp tiết kiệm chi phí hơn so với việc phải vận dành các loại máy tự động.

Là một loại dung dịch hóa học của hợp chất polime được tạo màng ở dạng keo. Chúng có khả năng liên kết các vật liệu lại với nhau nếu được dát thành màng mỏng. 

Ưu điểm:

Có độ kết dính cao, dễ dàng dán được nhiều lớp giấy cùng chất liệu xếp chồng lên nhau. Qua đó, tạo thêm độ dày và độ cứng cho mối tấm giấy bồi.Các sản phẩm keo bồi giấy đều là keo gốc nước nên rất thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó còn đảm bảo an toàn cho sức khỏe của người sản xuất và người sử dụng.Giá thành keo hợp lý, giúp tiết kiệm chi phí sản xuất.

........................

Bài viết khác

Liên hệ với chúng tôi

Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra giải pháp in ấn phù hợp nhất với bạn.

Tư vấn đặt hàng

In Nhanh Vinh

IN NHANH VINH

Địa chỉ:

Hotline:

Email:

Thời gian làm việc

Thứ 2 – Thứ 7

7h40 - 17h40

Về chúng tôi

Với hơn 6 năm hoạt động trong lĩnh vực in ấn và gia công sau in ấn, Innhanhvinh cam kết mang tới cho khách hàng chất lượng in ấn tốt nhất, giao hàng đúng tiến độ và chuyên nghiệp trong từng dịch vụ